Đăng nhập

Cà na kho mặn ngày mưa

(22/11/2023). Số lượt xem:105

Cà na là loại trái thân thương của người dân vùng núi, mùa cà na chín rụng vào độ tháng tám âm lịch. Lúc ấy, khi vào rừng nơi những gốc cà na cao tít tắp mọc thẳng lên tán rừng thì sẽ thấy cơ man trái nằm trên tán lá mục. Cứ thế nhặt nhạnh những quả cà na chín rơi quanh quẩn dưới tán cây. Quả cà na còn tươi khi ăn vào có vị chát, chua nhẹ nhưng hậu vị ngọt thanh, vừa nhặt nhạnh vừa ăn vài quả cũng rất thú vị.

Cà na nhặt về đem rửa sạch, luộc chín rồi ngâm nước muối, cứ thế có thể để ăn dần qua mùa mưa bão. Cà na ngâm muối thấm tháp vị mặn mòi của muối nhưng vẫn giữ cái ngọt bùi đặc trưng của loại đặc sản của rừng già ban tặng cho chúng ta.

Cà na ngâm muối đem tách lách phần thịt, cứ tách dọc theo quả thành từng thớ nhỏ để chế biến món ăn. Ngày trước còn khó khăn cà na đem kho mặn với mắm cái mà ăn với cơm nóng, thít tha cái mằn mặn mà hao cơm quá đỗi cho cái mưa lạnh hanh hao. Nay cuộc sống cũng dần khấm khá hơn, cà na cũng được kho thêm với thịt để hương vị đẫm thấm hơn trước. Thịt để kho cà na phải là thịt ba chỉ có lớp mỡ mọng để quyện vào cà na, để lớp mỡ màng beo béo của thịt ươm bóng từng thớ cà na bóng bẩy. Lúc ấy từng thớ cà na ươm cái béo của thịt, bùi bùi, ăn vào cảm thấy vị ngọt dịu còn thoảng nhẹ. Miếng thịt thì cũng ướp vị cà na trở nên giòn thơm. Thịt và cà na dường như quyện lại với nhau ăn cùng chén cơm nóng hổi mà như tan đi cái lạnh se sắt do cơn mưa mang lại.

https://f22-zpc.zdn.vn/298109817983471628/98e50f447c3fab61f22e.jpg

Cà na không thỉ thơm ngon béo bùi của lớp thịt quả đem lại. Mà có lẽ ăn cà na còn ở nhiều cái thú thanh tao khác. Sau khi tách lấy lớp thịt quả mang đi kho thì bọn trẻ nhỏ thích thú khi đem bổ đôi hạt cà na cứng sẫm. Bên trong từng vân nhân hạt trắng ngần lộ rõ, dùng chiếc tăm nhọn mà khậy ra ăn vào béo ngậy thật thích thú. Mỗi hạt chỉ có chút nhân nhỏ, bởi thế cứ thòm thèm mãi thôi. Ngày xưa nhà còn nền đất, sau khi cậy xong nhân hạt thì đem đóng xuống nền đất tạo hình ngôi sao, hình chữ, số để trang trí cho nền đất nhỏ trong nhà là trò chơi ấu thơ của những ai đã trải qua thời khắc vào núi nhặt nhạnh từng quả chín rụng mang về. 

https://f7-zpc.zdn.vn/3079319769608813346/e32af78e84f553ab0ae4.jpg

Trời mưa lụt nước xấp xé băng qua cánh đồng, mẹ vớt cà na ngâm muối ra chiếc rổ tre tách lớp thịt quả để chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Lũ trẻ con ngóng nhặt từng hạt cà na để chuẩn bị hì hục chặt ra để khậy, cái cảm giác thân thương dường như mới hôm qua như chợt ùa về trong tâm khảm của những người xứ nẫu năm nào. Mùa mưa dầm dề trắng trời xối xả lại bắt đầu rả rích, trong gian bếp nhỏ mùi cà na xào tỏa hương thơm lựng lại thòm thèm được gắp vào chén cơm trắng nồng nàn cho nỗi nhớ bay xa…

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

UBND xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Địa chỉ : xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Điện thoại: 0235.36502361