Đăng nhập

Dân dã khóm mít trộn

(22/11/2023). Số lượt xem:75

Tháng Giêng khi mùa rau ăn Tết vẫn còn đương thì tươi tốt, những xà lách, rau ngò mơn mởn xanh tươi, mấy trái dưa leo cũng còn đang lủng lẳng quả. Và sau chuỗi ngày dài với bánh chưng xanh với những thịt thà ắp ụ thì có một món vô cùng dân dã mà cuốn vị đến lạ, như tha thiết nhớ cho dịu vợi cả kí ức thân thương – khóm mít trộn!

Khóm mít, bộ phận hoa đực của cây mít, mùa tháng Giêng rộ đầy khóm trên mấy thân cây mít. Độc đáo thay mùa khóm mít rộ nở cũng bận giêng hai như những loài hoa mùa xuân khác. Khác với quả mít sẽ đậu quả sai cành và cho múi ngọt thơm lừng thì khóm mít chỉ lưng nửa tháng sau khi thực hiện thiên chức của mình sẽ rụng khỏi thân cây. Chính cái lúc đang bung thì đẹp nhất ấy khóm mít mới mang đúng cái vị chát dịu mà thoảng hậu ngòn ngọt. Nếu hái sớm quá khóm còn chai và vị chát quá hăng mà hái trễ thì sẽ bị nẫu, không còn ngon nữa. Đem chiếc rổ tre đi quanh vườn nhà đã ắp đầy cả rổ khóm mít. Ra mấy luống rau hái ít xà lách, hành, ngò với quả dưa leo. Thế là đã xong phần nguyên liệu cho món trộn đầy dân dã. Khóm mít đem thái mỏng ngâm với nước cho khỏi thâm và làm bớt đi vị chát. Món khóm mít ngon phải trộn với mắm cá cơm và phải cay cay khi vừa ăn vừa hít hà không thôi.  

Trộn khóm mít, dưa ghém với mắm xong cho rau cải, hành mùi vào trộn nhanh tay. Thế là đã có món trộn đầy dung dị mà cuốn hít. Đem miếng bánh tráng giòn bẻ rộp mà xúc với gỏi thì ngon thôi rồi. Miếng gỏi quyện cái chát của khóm mít, cái thanh giòn của dưa leo thêm rau cải, mùi thơm của hành ngò quyện với cái rôm rốp của bánh tráng thật ngon khó cưỡng. Tất cả như quyện chặt vị hài hòa, mùi mắm thơm nồng nàn càng khiến món trộn thêm phần đặc trưng riêng biệt.

Mùa tháng giêng khi đã ngán thịt thà làm đĩa khóm mít trộn cả bọn xúm xít lại thi nhau xúc bánh tráng, vừa ăn mà hít hà, có đứa nước mắt rô lã chã vì cái cay xè của ớt. Nhưng tay thì cứ thoăn thoắt gắp mãi không thôi…

Khóm mít trộn mỗi năm chỉ có một bận, món của tuổi thơ thân thương. Mùa mít đơm hoa kết trái, mùa của giêng hai nồng nàn những rau thì mơn mởn ấy mùa của khóm mít trộn. Để mỗi bận trưa hay xế chiều khi ơi ả những tiếng gọi đi hái khóm mít, đi vặt rau len lỏi khắp xóm nhà…

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

UBND xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Địa chỉ : xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Điện thoại: 0235.36502361