Đăng nhập

AHLLVTND Nguyễn Vũ Minh Nguyệt - Người đi qua cuộc chiến

(22/11/2023). Số lượt xem:79

Sinh ra trong đạn lửa, suốt thời thơ ấu và cả tuổi thanh xuân đều chứng kiến những mất mát mà chiến tranh mang đến. Vì thế mà trong kí ức của AHLLVTND Nguyễn Vũ Minh Nguyệt luôn chứa đựng những điều đặc biệt nhất…

AHLLVTND Nguyễn Vũ Minh Nguyệt

Nỗi đau mất mát

Chiến tranh luôn gắn liền với đau thương, với cô gái có tên thường gọi là Mười đó thì nó không chỉ đau thương mà còn là mất mát quá lớn. Từ thuở ấu thơ chứng kiến mẹ ruột bị quân thù sát hại – điều đó đã để lại nỗi đau vô cùng lớn và dấy lên ngọn lửa của sự căm phẫn và tinh thần yêu nước trong trái tim của Mười. Chính từ mất mát đó mà chị Mười giác ngộ đi theo cách mạng, chưa tròn 15 tuổi chị Mười đã làm các nhiệm vụ do cách mạng giao với sự gan dạ đầy bản lĩnh. Mười lớn lên trong đạn lửa từ cô du kích nhỏ, Mười được giao nhiệm vụ trở thành Xã đội phó của xã Sơn Phúc lúc bấy giờ. Khi trở thành một người thủ lĩnh Mười đã kề vai sát cánh cùng đồng đội trên khắp các chiến trường tại Sơn Phúc, từ Đồng Võ đến trận Núi Chúa anh hùng. Cùng với đó là những lần tận mắt chứng kiến đồng đội hi sinh trong đau đớn – với chị Mười là những sự đả kích khôn nguôi. Cho đến tận bây giờ - mấy mươi năm sau ngày giải phóng những hình ảnh về đồng đội vẫn in sâu trong tâm trí chị Mười như một trong những kí ức không được phép lãng quên.

Người đi qua cuộc chiến

Với trận đánh quả cảm tại Đồng Võ khi tiêu hao phần lớn sinh lực địch, thu giữ nhiều đạn dược. Sau đấy là sự cải tiến từ trận địa, chiến lược khi hành trình gian khó mang mìn lên đỉnh Núi Chúa của chị Mười và đồng đội đã ngăn chặn sự đổ bộ bằng đường không của địch xuống thung lũng Sơn Phúc – nơi có nhiều cơ sở quan trọng của cách mạng. Bằng sự quả cảm, óc phán đoán xác đúng và tinh thần thép, chị Mười và đồng đội đã làm nên chiến thắng oanh liệt để từ đó người ta gọi Mười là Nữ du kích Núi Chúa hay Bông hồng thép xứ Quảng.

Cùng với chiến công, với những chiến thắng trước quân thù tàn ác Mười nhiều lần bị thương và trong trận oanh liệt trên trận địa Sơn Phúc, Mười bị thương nặng được đưa ra Bắc để điều trị. Một lần nữa Mười phải chiến đấu, đấy là chiến thắng thương tật trên giường bệnh. Vết thương da thịt đau buốt tưởng chừng quật ngã người con gái bé nhỏ. Thế nhưng bằng tinh thần thép của người chiến sĩ cộng sản đã vào sinh ra tử, dẫu cam go nhưng Mười đã chiến thắng thương tật và tiếp tục nuôi nấu sự can trường và tình yêu Tổ quốc để tiếp tục phục vụ cách mạng.

Là người trực tiếp cầm súng, trực tiếp chiến đấu trên chiến trường, với những giây phút giáp lá cà với quân thù trên trận mạc cùng đồng đội dẫu cam go nhưng không đáng sợ bằng những giây phút tự chiến thắng bản thân trong những cơn sốt rét rừng giữa Trường Sơn trên đường ra Bắc. Hay chiến thắng thương tật dằn vặt thân thể trên giường bệnh, tất cả đều nhờ trái tim kiên cường, tinh thần quả cảm để có thể giúp chị Mười – Nguyễn Vũ Minh Nguyệt có thể kiên trung đi qua cuôc chiến vệ quốc chống Mỹ đầy gian khó.

Khép lại kí ức chiến tranh

Rời trận mạc, chiến thắng vết thương, để khi hoà bình lập lại, Bắc – Nam sum họp một nhà, Minh Nguyệt trở thành cô sinh viên của trường Kiểm sát. Sau đó công tác trong lĩnh vực Kiểm sát với vai trò Viện trưởng Viện kiểm sát quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, AHLLVTND Nguyễn Vũ Minh Nguyệt hết lòng thực thi công lý để phục vụ nhân dân.

Chiến tranh đã lùi xa cùng với tinh thần gác lại đau thương để tiếp tục cống hiến. Chiến tranh đã không còn hiện diện, vì thế ở người nữ anh hùng này cũng với tinh thần khép lại chiến tranh để đóng góp dựng xây đất nước trong hoà bình. Nhưng không vì thế mà quên đi những đau thương của chiến tranh, ở đó vẫn thường trực tình yêu lớn với Tổ quốc, luôn tỉnh táo trước mọi tình huống và luôn trân trọng những giá trị của hoà bình đã đánh đổi bằng máu xương của dân tộc.

Trở thành nữ doanh nhân với khát vọng góp phần dựng xây đất nước hùng cường là cách đóng góp cho Tổ quốc trong thời đại mới. Không ngừng vươn lên để tiếp tục những sứ mệnh mới đối với dân tộc, AHLLVTND Nguyễn Vũ Minh Nguyệt viết tiếp những trang sử vàng cùng vận mệnh mới cua đất nước. Thích ứng với dòng chảy của thời đại, quá khứ oanh liệt của dân tộc là động lực để cá nhân người anh hùng tiếp tục vươn lên.

Mạch nối truyền thống

Với nhiều vai trò, cương vị và dù ở bất kì vị trí nào AHLLVTND Nguyễn Vũ Minh Nguyệt luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Giờ đây khi đi về phía chặng cuối của cuộc hành trình đời người thì anh hùng Minh Nguyệt trở thành người lưu giữ kí ức chiến tranh và trở thành ngọn lửa để giáo dục cho thế hệ trẻ. Hằng năm nữ anh hùng đều dành thời gian vào các dịp đặc biệt như 30/4, 27/7 để tham gia các hoạt động giáo dục thế hệ trẻ. Những buổi nói chuyện truyền thống, những hoạt động đồng hành cùng tri ân của nữ anh hùng luôn thể hiện rõ vai trò đấy. Lựa chọn trở thành nhân vật đồng hành với thế hệ trẻ hôm nay là cách mà nữ anh hùng Nguyễn Vũ Minh Nguyệt thực hiện mạch nối truyền thống với thế hệ trẻ. Những câu chuyện hào sảng về các trận chiến ác liệt, những kí ức về sự cưu mang của lòng quân dân được nữ anh hùng thủ thỉ tâm sự luôn được thế hệ trẻ đón nhận nồng nhiệt. Bởi lẽ qua lăng kính của người trong cuộc mọi thứ hiện lên thật mồn một cứ như mới diễn ra ngày hôm qua, và bằng chính các hành động của mình đã cho thế hệ hôm nay cảm nhận được những chiến công của dân tộc thật hào hùng không thể nào quên.

Chiến tranh với mỗi người là khác nhau, nhưng tựu trung nó vẫn hiện lên với sự đau thương, mất mát. Đấy là đêm trường lao khó của cả dân tộc và trong kí ức của AHLLVTND Nguyễn Vũ Minh nguyệt càng rõ nét hơn bao giờ hết. Nhưng giờ đây nó không hằn học căm thù mà là những hồi ức đau thương nhưng tự hào. Chiến tranh đã lùi xa nhưng không thể bị cho vào quên lãng, nhưng cách nhìn nhận về chiến tranh cũng đa chiều hơn, ở đó có những bài học được rút ra để truyền lửa cho hôm nay tình yêu nước luôn hiện diện và luôn gìn giữ hoà bình của non sông và đóng góp cho đất nước phát triển. Để cuộc chiến vệ quốc là điểm tựa để chúng ta dựng xây đất nước hôm nay hùng cường, vững mạnh hơn.

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

UBND xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Địa chỉ : xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Điện thoại: 0235.36502361