Đăng nhập

Người giữ lửa Bài Chòi

(22/11/2023). Số lượt xem:182

Nghệ thuật hát Bài Chòi là di sản độc đáo, ấn tượng gắn liền với đời sống tinh thần của cư dân miền Trung. Hiện nay, còn rất ít người biết và rành về loại hình nghệ thuật này. Tại huyện Nông Sơn trước đây Bài Chòi rất phổ biến, được biểu diễn nhiều trong các dịp hội làng hay Tết. Nhưng ngày nay có nhiều loại hình giải trí khác đa dạng nên nghệ thuật Bài Chòi hiếm khi có dịp vang lên ở những hội hè hay không gian lễ Tết như trước đây. Đặc biệt trong những người trẻ dần cảm thấy xa lạ với bộ môn nghệ thuật độc đáo này. Là một người trẻ nhưng đam mê với nghệ thuật truyền thống, bên cạnh công việc công chức chuyên môn tại xã, anh Nguyễn Phước Thuận trong những năm qua luôn tìm tòi, học hỏi và lưu giữ nhiều bài hát cổ, cách thức thể hiện cũng như tâm huyết phát huy loại hình nghệ thuật dân gian Hô hát Bài Chòi, đáng quý hơn anh luôn tâm huyết đưa Bài Chòi đến gần hơn với người trẻ hiện nay.

“Ham mê cái thứ Bài Chòi

Bỏ con hắn khóc cho lòi rún ra

Ai về dãy đất miền Trung

Nghe người con xứ Quảng ung dung hô chòi...”

Đam mê với nghệ thuật là đam mê với lửa tinh thần, nhiều lúc biểu diễn góp vui mua niềm vui, tiếng cười cho người nghe chứ chẳng thể theo đuổi như nghiệp cơm áo gạo tiền. Nhưng chính những tiếng vỗ tay, sự tán thưởng của khán giả đã khiến cho những người đam mê Bài Chòi như anh Nguyễn Phước Thuận thăng hoa biểu diễn và đam mê cháy bỏng đến cùng.

Anh Nguyễn Phước Thuận trong một dịp biểu diễn Hô hát Bài Chòi

Bài Chòi không còn đơn giản là văn hóa dân gian mà đã là một phần của di sản nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam, được UNESCO vinh danh là di sản phi vật thể của thế giới.

Hát Bài Chòi như lẽ tự nhiên thẩm thấu vào người, từ nhỏ thường nghe Bài Chòi từ các cô chú trong làng biểu diễn ở xóm vào các dịp Tết hay các buổi văn nghệ quần chúng, nên các câu từ, điệu bộ cứ thấm dần vào tâm trí lúc nào không biết. Giờ đây, niềm đam mê đã tạo động lực để anh tìm hiểu, sưu tầm nhiều bài hát để duy trì và phát huy giá trị văn hóa của môn nghệ thuật này.

Để Bài Chòi không bị mai một, đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Trong thời gian qua vào các dịp sinh hoạt tại khu dân cư, các chương trình biểu diễn nghệ thuật anh Nguyễn Phước Thuận đều chủ động biểu diễn để Bài Chòi tiếp cận nhiều người nghe hơn. Những lời ca mượt mà thấm đẫm tình quê, gắn kết yêu thương pha chút hóm hỉnh khiến cho bộ môn nghệ thuật này dễ dàng được công chúng tiếp nhận tại miền quê Nông Sơn. Gắn bó với những câu hát Bài Chòi mượt mà, sâu lắng như tiếng lòng của người dân quê. Âm thầm giữ hồn cho những điệu hát Bài Chòi dân gian xứ Quảng là cách anh thực hiện trong suốt thời gian qua. Anh Nguyễn Phước Thuận chia sẻ: hát Bài Chòi không khó, nhưng cái khó là biết làm sao luyến láy để chạm trái tim người nghe. Không những vậy, hát Bài Chòi cũng có rất nhiều làn điệu và tiết tấu riêng. Khi thì da diết, xúc động, cũng có khi sôi động, giục giã... nhằm chuyển tải hết nội dung một câu chuyện trọn vẹn. Ở mỗi thời điểm khác nhau, Bài Chòi được bổ sung thêm những làn điệu, sắc thái khác nhau và tích hợp thêm những yếu tố văn hóa âm nhạc theo xu hướng hay giới trẻ gọi là bắt trend, làm phong phú thêm làn điệu Bài Chòi. Đến nay, 30 con Bài Chòi anh đều biết cách hò và có những con bài có nhiều lời hát khác nhau.

Những người trẻ đam mê Bài Chòi như anh Thuận xem việc biểu diễn, phục vụ Bài Chòi là niềm đam mê, là trách nhiệm phải lưu giữ và quảng bá để nghệ thuật dân gian Bài Chòi - Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, sống mãi trong lòng người dân xứ Quảng nói riêng và những người yêu Bài Chòi nói chung. Hi vọng những người đam mê như anh Thuận sẽ luôn giữ ngọn lửa đam mê ấy và truyền lửa nhiều hơn đến những bạn trẻ để lưu giữ và phát triển hơn nữa bộ môn nghệ thuật dân gian độc đáo này.

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

UBND xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Địa chỉ : xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Điện thoại: 0235.36502361