Đăng nhập

Sự học - Và tâm thế người thầy!

(17/11/2018). Số lượt xem:1950

Mỗi người trong chúng ta chắc đều sẽ trải qua sự học, trong mỗi chúng ta ai cũng sẽ có cho mình những người thầy. Đấy là những người đã giúp cho ta khai minh đến với những tri thức. Từ những vô minh ta nhận diện được những chân ngã của cuộc sống và hiện toàn bản thân mình.

Từ vỡ lòng được học những bập bẹ đọc thơ, được cô dạy hát, dạy vẽ rồi đến những điều vỡ lẽ làm người. Lớn lên một chút thì học chữ, học kiến thức, tự cái bản ngã chúng ta kiên trì, nhưng không có một người kề cận chỉ dạy thì có lẽ con đường sự học của chúng ta sẽ rất chông chênh…

Kết quả hình ảnh cho người thầy thầm lặng

 

Đừng ví von những công lao ấy là trời bể, nó to tát vô ngần mà chẳng định lượng được những nhọc tâm mà những người chỉ dạy cho chúng ta đã hao tổn. Chúng ta kiên trì rèn chữ, luyện kĩ năng, nhưng những người truyền dạy họ còn nhọc lòng gấp bội để định tìm phương pháp, khổ công giảng giải. Công việc nào cũng cần có đam mê để đi đến cùng với nó, đối với nghề được tôn xưng là “thầy” thì không đơn thuần là đam mê mà còn phải chứa chan cả nhiệt huyết thì mới gắn bó với nó được.

Trong bối cảnh 4.0, khi trí tuệ nhân tạo AI lên ngôi, người ta lựa chọn cho mình những cách tiếp cận với sự học mới mẻ, hiện đại và dễ dàng hơn. Ấy là lúc người ta tự mặc định vai trò người thầy có sự thuyên giảm. Nhưng học với cỗ máy vô tri và học với một trái tim nồng hậu, người cùng ta nghiên cứu, người giúp ta nuôi ủ đam mê và người cùng ta chinh phục những bể trời kiến thức thì quả thật bất cứ thời đại nào cũng không một tác nhân nào thay thế người thầy trong sự học của mỗi người.

Ngày nay chúng ta vẫn còn bắt gặp những thầy cô giáo cống hiến thanh xuân của mình trên những rẻo cao để đêm ngày mang hạt mầm tri thức ướm trên đàn con trẻ. Vẫn còn những thầy cô nguyện dùng một phần lương bổng mưu sinh của mình để mua tập sách, áo quần, hay đóng học phí cho các em được yên tâm đến trường. Cuộc sống đơn thuần không chỉ là nhận về, không chỉ làm cho chiếc túi của mình dày lên mà sự cho đi cũng chính là nhận lại. Không phải là nhận về những định lượng nào đó mà nhận về niềm vui, nhận về ánh mắt cảm mến và sự tin yêu của những học trò nhỏ là món quà không thể đong đếm được đối với người truyền dạy.

Trong thời buổi mà sự vinh danh lựa chọn bục giảng để trở thành cái nghề cao quý không còn có được những độc tôn nhưng nếu đã từng được gắn bó với phấn trắng, bảng đen, với những buổi được cháy hết đam mê cùng những tiết dạy ta mới thấy nó cao quý đến dường nào. Tiếng “thầy ơi” không chỉ đơn thuần là cái cách xưng hô mà nó chứa đựng sự trọng ơn vô bờ bến.

Kết quả hình ảnh cho ngày 20/11

 

Sự học là vô cùng tận, mỗi một ngày ta đều học từng chút, từng chút và có lẽ chúng ta sẽ có cho mình nhiều những người thầy trên con đường tương lai. Trong cái vô cùng tận đó có những người thầm lặng chỉ bảo, ân cần sửa những chỗ chúng ta sai, giảng lại cho những ta cái còn chưa hiểu, họ xứng đáng nhận được những đóa hoa của lòng biết ơn từ những người học chúng ta.

Tác giả: Đỗ Duy Hoàng

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

UBND xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Địa chỉ : xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Điện thoại: 0235.36502361