Đăng nhập

Bánh ú tro – Thức quà gợi nhớ Tết Đoan Ngọ

(21/06/2023). Số lượt xem:674

 

Rõ ràng ngày Tết Đoan Ngọ là ngày Tết sâu bọ với những thức quà rất riêng. Tuy nhiên chẳng biết từ khi nào thì bánh ú tro lại là thức quà đặc hữu gợi nhớ đến ngày mồng 5 tháng 5 – ngày Tết Đoan Ngọ.

Bánh ú tro

Ngược thời gian về trước đây, khi những nếp nhà còn nhiều khó khăn, không mấy dư dả thì những chiếc bánh ú tro cũng hiếm hữu mới xuất hiện, chứ không trở nên phổ quát như bây giờ. Thì chỉ có dịp Tết, mồng 5 mới xuất hiện. Ngày trước gói bánh ú tro cũng khá cầu kì khi phải dùng tro lá thị, nước vôi, lá đót xanh mượt được cắt tận non cao, lạt buộc cũng bằng những thân giang già. Cũng vì thế mà cái hương vị bánh ú tro trở thành nỗi thèm thuồng của mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhón được chiếc bánh dai giòn sần sật là niềm hạnh phúc khôn nguôi trong đôi mắt trong veo trẻ nhỏ.

Ngày nay, bánh ú tro xuất hiện nhiều hơn, nhưng hương vị của nó vẫn luôn chứa chan sự đặc biệt. Mùi nước tro nồng nồng quyện trong cái dai dai tạo nên hương vị bùi bùi, ngọt thanh hậu vị. Tạo nên dư âm khó tả khi thưởng ngoạn sản vật này.

Bánh ú tro ngon thì quá trình chọn lựa nguyên liệu để làm cũng phải thật tỉ mẫn và cầu kì, nước tro phải từ lá thị xanh trên cây được hái xuống mang đi đốt hoặc tro mè thì mới tạo nên được hương nồng dịu cho bánh. Nếp cũng là loại nếp Mèo ngon hoặc nay là nếp dẻo ngon. Đặc hữu hơn cả là lớp lá gói phải dùng lá đót mới tạo nên chiếc bánh ú tro đúng điệu. Tuyệt nhiên không phải lá chuối hay các loại lá khác. Chính vì điều đó đã tạo nên sự đặc biệt cho chiếc bánh này.

 

Bánh ú tro nhỏ xinh, ăn một cái thì không bõ được cái thòm thèm, chính vì thế mà khi gói thường buộc từng chùm nhỏ mười đến mười hai chiếc. Chiếc bánh xinh xắn, nho nhỏ với hương vị đặc biệt càng nhai càng giòn, hậu vị ngọt thanh. Và có một cách thưởng thức cũng rất giản đơn mà tạo nên vị ngon của chiếc bánh ấy là chấm với đường cát trắng. Từng hạt đường nhỏ áo vào lớp bánh khi ăn tạo thêm độ giòn nghe rồm rộp và ngọt ngào hơn.

Ngày Tết Đoan ngọ lại đến và những nẻo chợ lại ắp đầy những mâm bánh ú tro với mùi hương nồng quyến rũ. Tất cả tạo nên những tinh túy nhất chắt lọc từ nguyên liệu đến sự tỉ mẫn trong cách gói của từng chiếc bánh, để tạo nên đặc trưng cho Ngày Tết Đoan Ngọ. Mỗi ngày Tết một thức quà và bánh ú tro là thức quà gợi nhớ đến ngày Tết giữa năm để cầu mong những điều tốt đẹp, để thành khẩn dâng lên tổ tiên và để cho niềm vui ắp đầy dưới mái nhà mỗi gia đình…

Tác giả: Đỗ Duy Hoàng

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

UBND xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Địa chỉ : xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Điện thoại: 0235.36502361