Đăng nhập

Nôn nao Tết!

(10/04/2023). Số lượt xem:495

Những ngày cuối năm tất bật, những rộn ràng và cả hối hả những việc dở dang cần hoàn tất. Thế nhưng dẫu có bận rộn đến đâu thì những nô nức của một xuân mới, Tết về cận kề cũng làm ta tạm gác lại những ngổn ngang mà sắm sửa, chuẩn bị cho Tết.

Những ngày này các mẻ rang luôn đỏ lửa để kị bột bánh in, cốm bánh nổ. Các bếp than rực hồng để xông bánh, nướng bánh; để đổ những mẻ bánh thuẫn, có bếp còn đỏ lửa cả đêm để hấp bánh tổ, nấu những đòn bánh tét. Tất cả không khí ấy khiến cái rét buốt mùa đông và cả cái mưa phùn nặng hạt cũng dường như bớt lạnh. Bởi lòng người đã ấm áp thì ngoài khí có buốt lạnh cũng cảm thấy hân hoan.

So với mươi năm về trước thì những mẻ bánh in đã không còn rộn ràng như xuân xưa nữa. Ấy thế vẫn còn nhiều nếp nhà giữ lưu cái hương vị đặc sắc ngày Tết ấy, những công việc cạo đường, nhào bột, in bánh, xông bánh vẫn còn diễn ra. Tiếng gõ khuôn cộc cộc, mùi bánh xông nồng hương như sự nhắc nhớ Tết đã về gần lắm.

Bánh in (ảnh:Khánh Hiền)

Giữa tháng chạp trời hảnh nắng vàng quý giá, ấy là những mẻ kiệu, mẻ hành cho dưa món nô nức phơi sắc dưới nắng vàng. Món dưa món đặc trưng ngày Tết dẫu qua bao thời gian trôi chảy nó vẫn giữ hương vị độc đáo không trộn lẫn cho ngày Tết thêm nồng nàn.

Không chỉ là những vị quê của những thức quà ngày Tết, chợ quê cũng là nét đặc hữu ngày Tết với cảnh nô nức nhộn nhịp, bà con xa quê lam lũ một năm mưu sinh xứ người đi chợ ngày Tết không chỉ đơn thuần mua sắm. Mà còn muốn tận hưởng cái không khí quê hương, là được dịp hàn huyên to nhỏ, tay bắt mặt mừng những người thương quý.

Rộn ràng chợ quê

Những ngày cận Tết còn là dịp để những vườn hoa khoe sắc, những mai, những cúc, quật dập dìu của người bán, kẻ mua làm cho thắm sắc hơn hẳn.

Người ta vẫn hay kháo nhau rằng những ngày cận Tết nô nức và vui vầy hơn Tết. Bởi cái không khí rộn ràng, sự hứng khởi chào đón làm lòng người hân hoan hơn, trẻ em xúng xính theo ba mẹ đi sắm quần áo mới, mong muốn được du xuân đầu năm. Người lớn tất bật dọn dẹp, bày trí; những cụ cao niên móm mém cười tươi khi sắp thêm một tuổi của trời. Tất cả làm cho những ngày giáp Tết ắp đầy niềm vui và rộn vang tiếng cười…

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

UBND xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Địa chỉ : xã Sơn Viên - huyện Nông Sơn - Quảng Nam

Điện thoại: 0235.36502361